Giải thưởng kiến trúc UIA năm 2014

Giải thưởng UIA là một giải thưởng thường niên được tổ chức 3 năm một lần dành cho các hiệp hội kiến trúc sư quốc gia là thành viên của UIA(International Union OF Architect – Liên minh quốc tế Kiến trúc sư) để công nhận các chuyên gia có tài năng, hay những hành động có tầm ảnh hưởng quốc tế trong một khía cạnh cụ thể của ngành kiến ​​trúc.

UIA được thành lập từ năm 1948 với 27 quốc gia thành viên đồng sáng lập, đến năm 1948 đã có 124 quốc gia gia nhập tổ chức. Giải thưởng UIA đã được tạo ra vào năm 1961 được tổ chức 3 năm để công nhận các chuyên gia có tài năng, hay những hành động có tầm ảnh hưởng quốc tế trong một khía cạnh cụ thể của ngành kiến ​​trúc một lần với các hạng mục:

– Giải Sir Patrick Abercrombie cho quy hoạch phát triển đô thị và các vùng lãnh thổ.

– Giải Auguste Perret cho công nghệ và vật liệu áp dụng vào kiến trúc.

– Giải Jean Tschumi cho giảng dạy, lý luận, phê bình kiến trúc.

– Giải Sir Robert Matthew cho việc cải thiện chất lượng môi trường sống và không gian công cộng.

– Giải Vassilis Sgoutas cho việc cải thiện điều kiện sống cho các cộng đồng nghèo nhất thế giới và các giải pháp sáng tạo để giảm nghèo.

62 đề cử của 22 quốc gia thành viên UIA đã gửi đề cử cho giải thưởng UIA năm 2014 bao gồm các nước Australia, Brazil, Canada, Costa Rica, Ai Cập, Pháp, Hy Lạp, Italy, Lebanon, Malaysia, Nigeria, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Nga, Nam Phi, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Sudan, Anh, Hoa Kỳ, và Uzbekistan.

Joseph Rykwert là người chiến thắng của giải thưởng Tschumi Jean , trao giải thưởng cho giảng dạy, lý luận và phê bình kiến trúc trong đó có đóng góp xuất sắc trong giáo dục kiến trúc.

joseph_rykwert_2014

Joseph Rykwert-người chiến thắng giải thưởngTschumi Jean do có đóng góp xuất sắc trong giảng dạy kiến trúc

Kiến trúc sư lỗi lạc người Anh, nhà sử gia và nhà phê bình Joseph Rykwert là một trong những nhà lý luận có ảnh hưởng nhất trong thế hệ của ông. Trong hơn sáu mươi năm, học thức uyên bác của ông đã hoàn toàn làm thay đổi mối quan hệ giữa kiến ​​trúc sư với quá khứ, thay đổi quan niệm của họ về không gian và nhận thức về các công trình với thành phố.

Chính quyền thành phố Seoul đã nhận được giải thưởng Sir Robert Matthew , trao giải thưởng cho sự cải thiện môi trường sống và không gian công cộng.

New-Bitmap-Image-2

Chính quyền thành phố Seoul nhận được giải thưởng Sir Robert Matthew.

“Chính quyền thành phố Seoul đã tiến hành một chương trình thí điểm mẫu mực để cải tạo Dosshouse Town Yeongdeungpo.Hợp tác giữa chính quyền thành phố, kiến ​​trúc sư và các cư dân của dosshouses mở đường cho việc thực hiện hiệu quả dự án và đã thành công trong việc mang lại hy vọng, giá trị và niềm vui vào khu phố. “

 Architectes de l’Urgence và Arquitectos sin Fronteras (Tây Ban Nha) đã nhận được giải  Vassilis Sgoutas cho kiến trúc phục vụ người nghèo và các giải pháp sáng tạo để giảm nghèo.

UIA

Bằng cách đưa một chiều hướng nhân đạo cho việc thực hành kiến ​​trúc, Architectes de l’Urgence và Arquitectos sin Fronteras (Tây Ban Nha) đã mở ra cánh cửa cho hành động chung, sáng tạo và gương mẫu trong việc phục vụ người dân bị thiên tai và trong các khu vực nghèo đói cùng cực “.

Những người chiến thắng sẽ nhận được giải thưởng của họ tại Durban, Nam Phi tại một lễ trao giải tổ chức vào ngày 06 tháng 8 nhân dịp kí niệm 25 năm Đại hội Kiến trúc Thế giới UIA(1989). Ban giám khảo đã gặp nhau tại Melbourne, Australia vào ngày 05 Tháng Năm năm 2014, gồm các thành viên: Albert Dubler – Chủ tịch, Louise Cox – cố Chủ tịch, Michel Barmaki – Tổng thư ký, Patricia Emmett – Thủ quỹ và các Phó Chủ tịch: Antonio Raffaele Riverso, Deniz Incedayi, Thomas Vonier, Mohamed Ali và Esa Hayder.

Theo kienviet.net.

Authors

Related posts

*

Top